fbpx

[GIẢI ĐÁP] Bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng hiệu quả không?

Bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng là dòng vật liệu được ứng dụng ở hạng mục chống nóng, chống thấm cho phần mái nhà và đôn nền chống nồm. Trong bài viết dưới đây, Polyme Ngọc Diệp sẽ chia sẻ chi tiết về dòng vật liệu này. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu thêm một vài sản phẩm với nhiều tính năng vượt trội có khả năng thay thế cho bê tông bọt siêu nhẹ.

Giới thiệu về bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng (bê tông cách nhiệt)

Bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng là loại gạch không nung cấu trúc chứa 70 – 80% bọt khí. Đặc tính của sản phẩm là xốp, nhẹ, giữ nhiệt, cách nhiệt và tiêu âm. Những bọt khí bên trong cấu trúc tạo nên một hệ thống liên kết dạng tổ ong kín do vậy sản phẩm giúp chống nóng, cách nhiệt tốt.

Giới thiệu về bọt bê tông siêu nhẹ chống nóng
Giới thiệu về bọt bê tông siêu nhẹ chống nóng

Đặc điểm của bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng

Chất tạo bọt khí là chất hoạt động bề mặt trong nước có tác dụng tạo các lỗ rỗng làm trương nở hỗn hợp bê tông. Nhờ vậy mà sản phẩm được cải thiện tỷ trọng và khả năng cách nhiệt cho tường nhà chống nóng.

Vì cấu trúc tạo thành bê tông bọt được tạo nên bởi những lỗ nhỏ li ti dạng tổ ong. Các lỗ được kết nối bằng bê tông nổi trên mặt nước được gọi là bê tông rỗng. Chính vì thế, khối lượng của bê tông bọt rất nhẹ chỉ đạt tỷ trọng 350kg/m3.

Gạch bê tông có độ chắc bền cao, trọng lượng siêu nhẹ và được sản xuất theo tỷ lệ phối trộn đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, sản phẩm có thể thay thế cách nhiệt và các loại gạch thông thường, có tính kiên cố, tuổi thọ bền vững và sử dụng trong các công trình chuyên dụng.

Gạch bê tông bọt khí là gì?

Gạch bê tông bọt khí là một loại gạch siêu nhẹ có cốt liệu chính là xi măng, cát, tro bay và bọt khí. Những nguyên liệu này trộn lại với nhau làm cho vữa bê tông nở ra. Các hạt bọt khí nhỏ li ti được phân bổ đều trong bê tông, nhờ vậy mà khối lượng của bê tông giảm đi rất nhiều.

Gạch bê tông bọt khí là một loại gạch siêu nhẹ
Gạch bê tông bọt khí là một loại gạch siêu nhẹ

Các loại gạch bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng trên thị trường

Hiện nay có rất nhiều loại gạch bê tông bọt khí siêu nhẹ chống nóng trên thị trường với những ưu điểm vượt trội.

Gạch bê tông khí chưng áp AAC

Gạch AAC được sản xuất từ vật liệu bê tông khí chưng áp nổi tiếng trên thế giới. Sản phẩm đòi hỏi dây chuyền sản xuất hiện đại, mức đầu tư lớn. Loại gạch này là dòng sản phẩm cao cấp trong phân khúc gạch xây từ bê tông siêu nhẹ nói chung.

Gạch AAC mang lại nhiều lợi ích trong các công trình xây dựng tại các quốc gia như Đức, Nga, Ấn Độ,…

Gạch bê tông khí chưng áp AAC
Gạch bê tông khí chưng áp AAC

Gạch bê tông bọt CLC

Gạch bê tông không chưng áp có dây chuyền sản xuất thủ công và tốn ít chi phí hơn. Sản phẩm được tạo từ các khuôn đúc sẵn, không qua quá trình chưng ở nồi áp suất cao. Mặc dù chất lượng không thể so sánh được với AAC nhưng CLC vẫn có những tính năng nổi bật như trọng lượng nhẹ, khả năng chống nóng, cách âm, cách nhiệt tốt.

Gạch bê tông bọt CLC
Gạch bê tông bọt CLC

Phân biệt gạch bê tông bọt khí AAC và gạch bê tông bọt CLC

Sản phẩm bê tông bọt khí AAC và gạch bê tông bọt CLC khác nhau rất nhiều về công nghệ và tính năng trong xây dựng.

Phân biệt bởi hình dáng bên ngoài

Kích thước gạch bê tông AAC có độ chính xác cao, bề mặt bằng phẳng, dập nhãn mác cụ thể của hãng sản xuất. Bề mặt được dập nhãn mác cụ thể của hãng sản xuất.

Kích thước bề mặt của gạch bê tông CLC không có tính thẩm mỹ cao. Kích thước góc cạnh không sắc nét, không có nhãn mác cụ thể của nhà sản xuất.

Phân biệt bởi tính năng khi sử dụng

Gạch AAC khả năng cách âm, chống cháy nổi trội hơn so với gạch bê tông bọt thường CLC. Gạch AAC được sản xuất 100% tự động hóa dây chuyền hiện đại với độ chính xác cao, trọng lượng nhẹ hơn gạch CLC.

Phân biệt sự khác nhau giữa AAC và CLC bởi tính năng sử dụng
Phân biệt sự khác nhau giữa AAC và CLC bởi tính năng sử dụng

Phân biệt từ hồ sơ chất lượng

Gạch bê tông AAC luôn được sản xuất theo dây chuyền kỹ thuật hiện đại. Vì vậy mà sản phẩm này luôn đầy đủ chính chỉ, quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng. Gạch bê tông AAC dễ dàng nhận biết bởi những thương hiệu lớn như Eblock, Sako Việt Nam, Hass, Gạch An Thái, Viglacera.

Gạch bê tông CLC không có các hồ sơ đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe. Ngoài ra, hồ sơ thí nghiệm cách âm, cách nhiệt tiêu chuẩn.

Phân biệt bằng thương hiệu sản xuất

Nhà máy Viglacera sản xuất dòng gạch siêu nhẹ AAC và tấm panel ALC. Nhà máy Eblock cũng có sản phẩm tấm panel ALC, sàn bê tông nhẹ, gạch AAC EBlock. Mỗi sản phẩm Viglacera và Eblock đều được dập dấu chìm và logo thương hiệu.

Phân biệt bằng thương hiệu sản xuất
Phân biệt bằng thương hiệu sản xuất

Ứng dụng của gạch bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng (bê tông cách nhiệt)

Các sản phẩm bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng ứng dụng trong xây dựng các công trình nhà cấp 4, nhà yến, nhà nuôi gia cầm gia súc, nhà công nghiệp, tường bao, vách ngăn bê tông nhẹ và những công trình yêu cầu về đặc tính chống nóng.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có tính chống cháy cao giúp ứng dụng vào đa dạng công trình với điều kiện khác nhau đặc biệt là ứng dụng vào công trình lớn.

Xem thêm: THI CÔNG CÁCH NHIỆT CHỐNG NÓNG MÁI BÊ TÔNG NHÀ ANH ĐĂNG TẠI ĐÔNG ANH HÀ NỘI

Chống nóng mái bằng bê tông bọt khí có hiệu quả không?

Bê tông bọt khí có ưu điểm làm cho tỷ trọng mái nhà nhẹ hơn, thân thiện với môi trường giảm khí thải CO2 vì quá trình không nung nấu hay tốn năng lượng. Tuy nhiên sản phẩm này không có cường độ nén bằng bê tông đặc, mật độ cốt liệu tỷ trọng thấp và khiến cho sản phẩm này yếu hơn.

Do đó khi thi công tại nơi có độ chịu tải lớn cần gia cố thêm cốt thép chịu lực gây tốn kém chi phí. Vì vậy cần có những biện pháp thay thế bê tông bọt khí khi sử dụng chống nóng cho các công trình trọng tải nặng.

Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, sản phẩm có khả năng thấm nước cao, có thể dẫn đến hiện tượng bị nứt. Điều này sẽ khiến hiệu quả chống nóng của sản phẩm bị giảm dần theo thời gian.

Bên cạnh đó, so với những sản phẩm tấm cách nhiệt hiện đại ngày nay thì bê tông bọt khí có trọng lượng lớn hơn rất nhiều, do đó sẽ làm tăng tải trọng của công trình.

Chống nóng mái bằng bê tông bọt khí có hiệu quả không?
Chống nóng mái bằng bê tông bọt khí có hiệu quả không?

Giải pháp chống nóng mái nào thay thế cho bê tông bọt?

Hiện nay có 2 giải pháp được ưa chuộng nhất trên thị trường là lắp đặt tấm cách nhiệt Takani và phun PU Foam. Cùng Polyme Ngọc Diệp tìm hiểu chi tiết hơn về 2 vật liệu cách nhiệt tiên tiến này sau đây.

Chống nóng mái nhà bằng tấm cách nhiệt Takani

Tấm cách nhiệt Takani là giải pháp thay thế cho bê tông siêu nhẹ chống nóng hiệu quả bởi những ưu điểm:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021W/m.K

Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.

  • Tuổi thọ cao

Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm.

  • Tính cơ lý tốt

Tấm chống nóng Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt phần mái trần.

  • Độ bám dính tốt

Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.

  • Khả năng chống thấm cao

Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.

  • Độ bền nén cao

Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.

  • Trọng lượng nhẹ

Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

Chống nóng mái nhà bằng tấm cách nhiệt Takani
Chống nóng mái nhà bằng tấm cách nhiệt Takani

Chống nóng mái nhà bằng giải pháp phun PU Foam

Phun PU Foam là công nghệ cách nhiệt, cách âm, chống cháy lan tiên tiến nhất hiện nay. PU Foam là hợp chất hữu cơ cao phân tử hình thành từ 2 thành phần chủ yếu: Polyols và Isocyanate, được phối trộn bằng máy cáo áp. Chỉ sau 2-3s, thành phẩm được tạo thành là bọt xốp PU Foam siêu nhẹ, không mùi, không vị, màu trắng ngà.

Giải pháp phun PU Foam phù hợp để thay thế trong các công trình phải chịu với trọng tải lớn thay cho bê tông bọt chống nóng với các ưu điểm:

  • Khả năng chống nóng vượt trội

Hệ số dẫn nhiệt của PU Foam được đánh giá là thấp nhất so với các dòng vật liệu truyền thống khác trên thị trường, khoảng 0.0182W/m.K. Do đó, bọt xốp PU Foam có khả năng chống nóng tuyệt đối, ngăn chặn nhiệt lượng hấp thụ vào phần mái và tỏa xuống không gian bên dưới, giữ cho không gian bên trong nhà ở luôn được mát mẻ và dễ chịu.

  • Độ an toàn cao

Xốp cách nhiệt PU Foam trơ về mặt hóa học, là vật liệu không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tránh mối mọt gây hại và thân thiện với môi trường.

  • Tiết kiệm thời gian thi công

Thi công nhanh, mất khoảng 1 ngày, không làm ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động sinh hoạt của mọi thành viên trong gia đình.

  • Đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ cao

Việc chống nóng mái bê tông bằng công nghệ phun bọt xốp PU Foam cách nhiệt sẽ giúp bỏ qua các công đoạn khoan, đục ở mái.

  • Độ bền cao

Giải pháp phun bọt xốp PU Foam có thể duy trì được hơn 50 năm sử dụng.

  • Khả năng chống thấm tốt

PU Foam có khả năng tự chống thấm cao, giúp bảo vệ sức khỏe công trình.

  • Khả năng chống cháy

Lớp PU Foam cũng có chức năng chống cháy, tránh các tình trạng cháy nổ nguy hiểm.

  • Trọng lượng nhẹ

Giúp giảm tải trọng cho các công trình thi công.

Xem thêm: BÁO GIÁ PHUN PU FOAM CHỐNG NÓNG HIỆU QUẢ NHẤT 2023

Chống nóng mái nhà hiệu quả bằng phương pháp phun PU Foam
Chống nóng mái nhà hiệu quả bằng phương pháp phun PU Foam

Polyme Ngọc Diệp đã thực hiện giải pháp phun PU Foam chống nóng ở nhiều dự án lớn nhỏ trên cả nước. Bạn có thể xem thêm chi tiết hơn tại đây.

Hy vọng bài viết trên giúp bạn có thêm kiến thức về bê tông bọt siêu nhẹ chống nóng để lựa chọn những biện pháp chống nóng phù hợp cho công trình. Nếu bạn có những thắc mắc về dịch vụ và sản phẩm, hãy liên hệ đến hotline 0934.333.490 để được Polyme Ngọc Diệp tư vấn chi tiết.

Bình Luận
.
.
.
.