fbpx

Cấu tạo cửa cách âm: Nên sử dụng cửa cách âm loại nào?

Hiểu rõ về cấu tạo cửa cách âm sẽ giúp bạn chọn được loại cửa phù hợp với nhu cầu và đặc điểm công trình muốn thi công lắp đặt. Vậy, cấu tạo cửa cách âm như thế nào, nên sử dụng cửa cách âm loại nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này và giới thiệu các giải pháp cách âm quán karaoke hiệu quả.

Cửa cách âm là gì?

Cửa cách âm là loại cửa được thiết kế nhằm ngăn cách, giảm thiểu tiếng ồn truyền từ phòng này sang phòng khác. 

Nó không chỉ ngăn tiếng ồn truyền từ bên ngoài vào mà còn có tác dụng cô lập, giữ kín âm thanh cho không gian như phòng họp, phòng karaoke, phòng thu âm,… 

Cửa cách âm có tác dụng chặn tiếng ồn truyền từ không gian này sang không gian khác
Cửa cách âm có tác dụng chặn tiếng ồn truyền từ không gian này sang không gian khác

Tác dụng cách âm của cửa đến từ kết cấu vững chắc của chất liệu, cấu tạo, kỹ thuật sản xuất, lắp ghép. Cửa cách âm thường sử dụng vật liệu là gỗ, bông khoáng, bông thủy tinh, giấy tổ ong, túi khí, cao su non, xốp XPS cách âm, kính… 

Cấu tạo cửa cách âm, chống ồn làm bằng gỗ

Cấu tạo của cửa gỗ cách âm gồm khung cửa chịu lực cách âm, cánh cửa cách âm, bản lề chịu lực và tay nắm cửa. Chi tiết quan trọng nhất của nó là lớp cách âm được bổ sung bên trong khung và cánh cửa:

Khung cửa chịu lực cách âm

Khung cửa cách âm bằng gỗ được làm từ gỗ đã qua các bước tẩm thuốc chống mối mọt ăn mòn, ngâm nước và sấy khổ để hạn chế sự co giãn, cong vênh tự nhiên của gỗ.

Bên trong khung cửa bằng gỗ thường được cho thêm giấy tổ ong để chống ồn, cách âm tối đa, đồng thời đảm bảo đúng tiêu chuẩn sản xuất cửa cách âm. Trên khung cửa sử dụng cho phòng thu âm đúng chuẩn có thể được khoét thêm một ô kính nhỏ, lắp thêm kính để cửa cách âm tốt hơn.

Khung cửa gỗ cách âm thường được bổ sung các chất liệu tiêu âm
Khung cửa gỗ cách âm thường được bổ sung các chất liệu tiêu âm

Cánh cửa cách âm

Cánh cửa cách âm sử dụng vật liệu chính là gỗ, khoét rỗng với mục đích ép thêm các vật liệu cách âm khác như giấy tổ ong, mút tiêu âm, cao su, túi khí, bông thủy tinh rockwood với tỷ trọng cao từ 40kg/m3 trở lên.

Những vật liệu trên có trọng lượng nhẹ, tiết kiệm được nguyên liệu khi sản xuất và có tính đàn hồi, cách nhiệt, cách âm cao. Bên ngoài cánh cửa có thể được bổ sung 2 tấm ván HDF có lớp phủ Melamine hoặc Veneer, với độ dày mỗi tấm là 3mm. Hai tấm HDF vừa chống ẩm, chống mối mọt vừa hỗ trợ cách âm, cách nhiệt cho cánh cửa.

Cánh cửa gỗ cách âm được tạo nên từ những vật liệu có khả năng tiêu âm
Cánh cửa gỗ cách âm được tạo nên từ những vật liệu có khả năng tiêu âm

Bản lề chịu lực

Bản lề của cửa gỗ cách âm là loại bản lề bằng thép không gỉ, có tác dụng loại bỏ các điểm chèn ép và cung cấp một miếng đệm chắc chắn ở dưới cùng của cửa để cách ly âm thanh tối đa. Bản lề giúp cánh của đóng khít vào khung, hạn chế mọi kẽ hở mà âm thanh có thể lọt qua.

Bản lề góp phần tăng cường khả năng chống tiếng ồn cho cửa cách âm
Bản lề góp phần tăng cường khả năng chống tiếng ồn cho cửa cách âm

Tay nắm cửa

Những cánh cửa thông thường sẽ sử dụng loại tay nắm tròn hoặc tay nắm cửa dạng gạt, nhưng cửa gỗ cách âm đúng chuẩn sẽ lắp đặt tay nắm thẳng kéo để tạo sự thuận tiện cho người dùng đóng mở cửa. Đồng thời, sử dụng tay nắm kéo thẳng sẽ đảm bảo độ kín khít giữa cánh cửa và khung cửa, giữ cho âm thanh không truyền ra ngoài.

Tay nắm kéo thẳng thường được dùng cho cửa gỗ cách âm
Tay nắm kéo thẳng thường được dùng cho cửa gỗ cách âm

So sánh cửa gỗ cách âm tự nhiên và công nghiệp

Cửa gỗ cách âm tự nhiên thường lấy vật liệu từ cây gỗ tự nhiên. Trong khi cửa gỗ cách âm công nghiệp thường được làm từ vụn gỗ dán keo hoặc hóa chất kết hợp rồi nén chặt thành tấm gỗ lớn.

Để dễ dàng nhìn thấy điểm khác nhau giữa hai loại cửa gỗ cách âm, mời bạn đọc theo dõi bảng so sánh chi tiết dựa vào những tiêu chí nổi bật nhất dưới đây:

Tiêu chí Cửa gỗ công nghiệp Cửa gỗ tự nhiên
Khả năng cách âm Kém hơn Tốt hơn
Độ bền Kém hơn Bền hơn
Tính thẩm mỹ Kém sang trọng Sang trọng và thẩm mỹ hơn
Giá thành Thấp hơn Cao hơn
Tốc độ thi công Nhanh hơn Chậm  hơn
Loại gỗ thường dùng Gỗ HDF Gỗ sồi, gỗ gõ đỏ, gỗ óc chó

Bảng so sánh cửa gỗ cách âm tự nhiên và công nghiệp

Từ bảng so sánh, có thể thấy, cửa gỗ cách âm tự nhiên sở hữu nhiều điểm nổi trội hơn so với cửa cách âm bằng gỗ công nghiệp cả về tính năng và tính thẩm mỹ. 

Ưu điểm khi dùng cửa gỗ cách âm

So với các loại cửa cách âm làm từ gỗ công nghiệp, kính, cao su,… cửa gỗ cách âm được nhiều khách hàng ưu ái hơn nhờ có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Tính ứng dụng cao

Cửa gỗ cách âm có thể được ứng dụng làm cửa chính, cửa phòng cho nhiều công trình như văn phòng, phòng họp, chung cư, nhà phố,…

  • Khả năng cách âm, cách nhiệt tốt

Cửa gỗ cách âm không chỉ ngăn cách tối đa tiếng ồn từ môi trường, không gian bên ngoài mà còn bảo vệ âm thanh bên trong không truyền ra ngoài. Mặt khác, cửa gỗ cách âm sử dụng vật liệu đặc biệt nên cũng có khả năng cách nhiệt tốt. 

  • Thời gian sản xuất, thi công nhanh chóng

Thời gian sản xuất cửa gỗ cách âm nhanh chóng hơn so với các loại cửa cách âm khác. Nhờ cấu tạo từ chất liệu nhẹ nên cửa gỗ cách âm rất dễ vận chuyển và thi công lắp đặt.

  • Tuổi thọ cao

Cửa gỗ cách âm được đánh giá cao về độ bền bỉ do áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại và sử dụng vật liệu cao cấp (nếu làm từ gỗ tự nhiên). Vì thế, người dùng sẽ tiết kiệm nhiều chi phí mua mới, bảo dưỡng, tu sửa khi lựa chọn cửa cách âm bằng gỗ. 

  • Tính thẩm mỹ cao

Cửa cách âm bằng gỗ có vẻ đẹp sang trọng với đa dạng chất liệu gỗ, kiểu dáng, mẫu mã và cách trang trí với nhiều loại phụ kiện khác nhau. Cửa gỗ cách âm được thiết kế hiện đại, đẹp mắt nên phù hợp với nhiều xu hướng thiết kế nội ngoại thất hiện nay.

Cửa gỗ cách âm có thiết kế sang trọng, hiện đại
Cửa gỗ cách âm có thiết kế sang trọng, hiện đại

Giá cửa cách âm trên thị trường

Tùy thuộc vào chất liệu gỗ tự nhiên hoặc gỗ công nghiệp, kiểu dáng, kích thước và đặc thù công trình, giá cửa cách âm sẽ có sự khác nhau.

Giá tham khảo của cửa gỗ cách âm công nghiệp rơi vào khoảng trên 2 triệu cho một bộ. Trong khi đó, cửa gỗ cách âm tự nhiên thường có giá cao gấp đôi, dao động từ 5 triệu trở lên tùy thuộc vào loại gỗ làm nên cửa.

Giá cửa gỗ cách âm trên thị trường rất đa dạng
Giá cửa gỗ cách âm trên thị trường rất đa dạng

Giải pháp cách âm phòng karaoke

Cửa gỗ cách âm là một trong những giải pháp cách âm hiệu quả và thẩm mỹ, phù hợp với không gian gia đình, văn phòng, phòng thu âm… Với phòng karaoke, ngoài cửa gỗ cách âm, bạn có thể cân nhắc đến một số phương án cách âm khác như lắp đặt tấm cao su non, mút trứng tiêu âm, xốp bọt biển cách âm,…

Bên cạnh việc sử dụng cửa cách âm, các chủ đầu tư cần xử lý cách âm cho các bộ phận khác như tường, trần, sàn nhà,…để phòng karaoke đạt hiệu quả cách âm tốt nhất. Và phun PU Foam chính là một phương pháp cách âm cho phòng karaoke đang ngày càng trở nên phổ biến.

Giải pháp phun PU Foam có những ưu điểm ấn tượng sau:

  • Hiệu quả cách âm tốt nhất

PU Foam có cấu trúc open cell với hệ số cách âm lên tới 23 dB (theo thí nghiệm vật liệu do Bộ xây dựng tiến hành) giúp âm thanh chuyển hướng liên tục theo đường zíc zắc, từ đó triệt tiêu hoàn toàn.

  • Khả năng cách nhiệt vượt trội

PU Foam có độ dẫn nhiệt λ cực thấp ~ 0,035W/m.K bằng 2,5% – 7% so với gạch nung là 0,5W/m.K – 1,4W/m.K.

  • Tính chống cháy cấp B2

PU Foam là sản phẩm có tính chống cháy cấp B2 (cấp chống cháy lan), đáp ứng yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước về PCCC trong thi công quán karaoke, quán bar,...

  • Độ bám dính, khả năng điền đầy

PU Foam được phun trực tiếp lên bề mặt tường tạo thành một lớp cách âm liền mạch, không khe kẽ giúp giải quyết triệt để vấn đề lọt âm.

  • Trọng lượng nhẹ

PU Foam có trọng lượng nhẹ giúp giảm tải trọng cho công trình

  • Tính linh hoạt

PU Foam là chất liệu có thể phun trên nhiều dạng bề mặt hay kết cấu phức tạp.

  • Độ bền

Phương pháp phun PU Foam có tuổi thọ lên tới 70 năm (thí nghiệm trên máy gia tốc của Đức).

  • An toàn

Sau khi phun, PU Foam sẽ tạo thành chất trơ về mặt hóa học, không có mùi khó chịu hay sinh ra những chất hóa học gây mất an toàn cho người sử dụng, và môi trường.

Xem thêm:

HƯỚNG DẪN CÁCH LÀM TƯỜNG CÁCH ÂM HIỆU QUẢ CHO NHÀ Ở VÀ CÁC ĐỊA ĐIỂM GIẢI TRÍ

BÁO GIÁ CHI PHÍ LÀM PHÒNG CÁCH ÂM MỚI NHẤT 2022-2023

Phương pháp phun PU Foam có thể ứng dụng trên mọi bề mặt thi công
Phương pháp phun PU Foam có thể ứng dụng trên mọi bề mặt thi công

Tóm lại, cấu tạo cửa cách âm bằng gỗ gồm 4 bộ phận chính là khung cửa chịu lực cách âm, cánh cửa cách âm, bản lề chịu lực và tay nắm cửa. Mỗi bộ phận đều sử dụng vật liệu đặc biệt để đảm bảo hiệu quả cách âm tối đa. Nhưng cửa gỗ cách âm chỉ là một bộ phận cách âm trong hạng mục cách âm phòng karaoke, để cách âm tường, trần, sàn phòng karaoke, bạn có thể tìm hiểu thêm giải pháp phun PU Foam của Polyme Ngọc Diệp. Polyme Ngọc Diệp là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ phun PU Foam cách âm cho phòng karaoke đáng tin cậy. Nếu bạn có nhu cầu thi công cách âm phòng karaoke, hãy liên hệ Polyme Ngọc Diệp qua hotline 0934.333.490 để được tư vấn chi tiết và báo giá cụ thể.

Bình Luận
.
.
.
.