fbpx

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với Công nghệ châu Âu

Chống cháy lan nhà cao tầng là mối quan tâm hàng đầu đối với các nhà thầu, nhà đầu tư hay chủ sở hữu của bất cứ công trình xây dựng nào. Như bạn biết, hậu quả sau 1 đám cháy gây ra rất nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại về tài sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng. Với thiết bị hiện đại tiên tiến được áp dụng công nghệ châu Âu, phương pháp Foam PU sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề lo ngại về chống cháy, cách âm, cách nhiệt, bảo ôn và chống ẩm.

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với  Công nghệ châu Âu

Công nghệ Foam PU giúp bạn giải quyết những vấn đề lo ngại về chống cháy, cách âm, cách nhiệt, bảo ôn

Cháy lan là gì? 3 loại cháy lan tầng thường gặp

Cháy lan tầng là trường hợp ngọn lửa “bắt” sang các tầng khác thông qua hệ thống lỗ mở và các trục kỹ thuật. Thường thấy có 3 loại cháy lan tầng thường gặp nhất.

Cháy lan tầng do dẫn truyền

Trường hợp này, ngọn lửa lan theo luồng nhiệt, đôi khi cũng là do hơi nóng từ luồng nhiệt sẽ tạo ra tia lửa, đám cháy. Lượng nhiệt lớn sẽ được truyền từ các phân tử với nhau, dọc theo vật liệu bị cháy.

Các loại cháy lan thường gặp

Các vật liệu dẫn truyền nhiệt tốt, dễ cháy đó là: Các ống thông gió bằng tôn mạ kẽm, các ống thép trụ PCCC, hệ thống các ống chiller, lớp vỏ bảo ôn bằng cao sư hưu hóa,…

Cháy lan do đối lưu

Dạng cháy này thường gặp ở khí ga và chất lỏng. Đám cháy sẽ tạo ra một lượng khí ga và khói vô cùng lớn. Lúc này nhiệt độ cao lên, không khí nóng hơn, hơi nóng sẽ bay cao hơn và bám theo trần nhà để lan ra khắp căn phòng. 

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với Công nghệ châu Âu

Cháy lan do đối lưu thường sẽ tạo ra một lượng khí ga và khói vô cùng lớn

Ngọn lửa sẽ lan nhanh và dễ dàng bắt vào các vật liệu dễ cháy xung quanh. Đây là cách cháy lan cực kỳ phổ biến trong phòng kín. 

Cháy lan do bức xạ nhiệt

Trường hợp này, năng lượng nhiệt sẽ được truyền đi qua các tia bức xạ trực tiếp từ ngọn lửa. Các vật liệu dễ cháy sẽ hấp thụ các tia này và khi đủ nóng chúng sẽ bùng cháy.

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với Công nghệ châu Âu

Cháy lan do bức xạ nhiệt là do nguồn năng lượng nhiệt truyền qua các tia bức xạ trực tiếp từ ngọn lửa

Nguyên lý chính của bức xạ: Vật liệu càng gần ngọn lửa thì càng nhận được nhiều nhiệt. Nhiều trường hợp nhiệt bức xạ từ 1 tòa nhà đang cháy cũng có thể gây ra hỏa hoạn cho tòa nhà gần đó.

Đám cháy được thường bắt đầu từ đâu

Trong các tòa chung cư hay nhà cao tầng, khi xảy ra cháy tại một tầng nhất định, khói sẽ lan theo các tầng thông qua khoang thang máy, cầu thang bộ, các trục kỹ thuật, các lỗ mở sàn.

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với Công nghệ châu Âu

Đám cháy sẽ lan theo các tầng thông qua khoang thang máy, cầu thang bộ, các trục kỹ thuật, các lỗ mở sàn.

Chính vì thế bạn cần có các biện pháp chống cháy lan tầng và công trình nói chung. Qua các lỗ mở sàn của các trục kỹ thuật hệ cơ, hệ điện rất là quan trọng. Vì những khu vực này sử dụng nhiều vật liệu dẫn truyền nhiệt tốt nên dễ phát sinh nguồn cháy khi xảy ra chập điện.

Các giải pháp chống cháy lan nhà cao tầng

Người ta vẫn có các giải pháp chống cháy lan đối với các tòa nhà cao tầng, khu chung cư. Như sử dụng các loại vật liệu ít cháy, thạch cao, tấm xi măng Cemboard, kính, bông khoáng, …

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với Công nghệ châu Âu

Sử dụng các vật liệu chống cháy cho các tòa nhà cao tầng hay khu chung cư

Đây là các vật liệu ít hoặc không tham gia cháy lan truyền nhiệt, tăng nhiệt nếu xảy ra hỏa hoạn. Giúp hạn chế tối đa việc sinh ra khói, nhiệt hay cháy lan. Một số vật liệu chống cháy thông thường được sử dụng nhiều đó là:

Vách ngăn chống cháy

Vách ngăn chống cháy có tính chất cách nhiệt, chống lan lửa theo tiêu chuẩn quy định. Thường sử dụng cho các khu vực cần chống cháy như hành lang thoát hiểm, thang máy,… Dựa trên 3 tiêu chí về độ chịu lửa đó là: 

  • Tính ổn định: Là trạng thái tới hạn khi kết cấu bị phá hủy và không còn khả năng chịu tải.
  • Tính phá hủy: Là trạng thái tới hạn khi cấu kiện xuất hiện lỗ hổng hoặc vết nứt khiến lửa và hơi nóng có thể tràn qua.
  • Tính cách nhiệt: Là trạng thái tới hạn khi bề mặt bên kia đạt nhiệt độ trung bình 140 độ C hoặc ở một số điểm đạt 180 độ C.

Giải pháp [CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG] với Công nghệ châu Âu

Vách ngăn chống cháy có tính chất cách nhiệt, chống cháy lan theo tiêu chuẩn quy định

Ưu điểm: 

  • Độ chịu tải cao.
  • Tính cách nhiệt tốt.
  • Độ chịu lửa được cao.
  • Dễ dàng sửa chữa và tháo rời.
  • Độ bền có thể lên tới 10 năm
  • Chi phí thi công rẻ và tiết kiệm hơn đáng kể.

Giải pháp CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG với Công nghệ châu Âu

Có độ chịu nhiệt, chịu lửa cao và dễ dàng lắp ráp sửa chữa

Nhược điểm:

  • Nếu bị thấm nước sẽ dễ bị ố vàng, loang, gây mất thẩm mỹ.
  • Khi sử dụng thời gian dài, dưới tác động của nhiệt độ, một số điểm sẽ bị co, gây nên các vết nứt.
  • Khả năng chịu lực chưa tốt nên hạn chế va đập và tác động mạnh.

Cửa chống cháy

Cửa chống cháy được làm bằng chất liệu chịu nhiệt khiến ngọn lửa cháy chậm hơn trong thời gian nhất định. Bằng cách chặn ngọn lửa, cửa chống cháy cho phép thời gian người cư ngụ thoát khỏi tòa nhà một cách an toàn. 

Giải pháp CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG với Công nghệ châu Âu

Cửa chống cháy lan được làm bằng chất liệu chịu nhiệt khiến ngọn lửa cháy chậm hơn trong thời gian nhất định.

Ưu điểm:

  • Khả năng chống cháy vượt trội: Nhờ 2 lớp thép dày dặn cùng lớp sơn tĩnh điện bên ngoài nên có khả năng chống cháy tốt.
  • Tuổi thọ sử dụng lâu dài: Nhờ chất liệu thép cao cấp nên cửa thép chống cháy rất bền. Từ những ngọn lửa lớn đến các tác nhân tác động từ bên ngoài. 

Giải pháp CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG với Công nghệ châu Âu

Có khả năng chống cháy vượt trội và tuổi thọ sử dụng cao

Nhược điểm:

  • Không có tính thẩm mỹ và sang trọng.
  • Chỉ thích hợp lắp đặt cho cửa thoát hiểm, cửa phòng điện hay cửa kỹ thuật.
  • Việc vận chuyển và lắp đặt khá khó khăn do trọng lượng và kích thước lớn.

Ứng dụng: Cửa chống cháy chỉ được lắp đặt bên ngoài bức tường khi tòa nhà có cấu trúc chật hẹp, gần đường bộ. Loại cửa này được lắp đặt trong 1 bức tường chống cháy. Nếu tường không được thiết kế để chống cháy, cánh cửa sẽ vô dụng.

Giải pháp CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG với Công nghệ châu Âu

Cửa chống cháy chỉ thích hợp lắp đặt cho cửa thoát hiểm, cửa kỹ thuật

=> Với những phương pháp chống cháy lan này đều có mặt hạn chế nhất định. Để cải thiện những mặt hạn chế đó, Công ty CP Công nghệ Polyme Ngọc Diệp đã nghiên cứu và ứng dụng giải pháp hiện đại nhất đạt được mọi yêu cầu.

Chống cháy lan nhà cao tầng bằng công nghệ Foam PU tiên tiến nhất hiện nay 

Được áp dụng rộng rãi trên nhiều quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp, Nhật Bản,.. Sau khi đưa về Việt Nam, giải pháp Foam PU với cấp độ chống cháy lan B1 đã được Cục PCCC, cứu hộ, cứu nạn cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Giải pháp CHỐNG CHÁY LAN NHÀ CAO TẦNG với Công nghệ châu Âu

Công nghệ Foam PU của công ty CP Công nghệ Polyme Ngọc Diệp giúp chống cháy lan, cách âm, bảo ôn hiệu quả

Công nghệ Foam PU có khả năng bịt kín các khe hở nhỏ giữa tường và Ống gió. Hay giữa các ống kỹ thuật đều được đảm bảo độ kín khít trên mọi mặt cắt. 

Ưu điểm

  • Tiết kiệm chi phí: Bạn chỉ tốn từ ⅓ tới ½ chi phí mà vẫn đảm bảo khả năng chống cháy tốt nhất, an toàn nhất.
  • Biến tính chống cháy: Khi gặp nhiệt độ 800 – 1200 độ C sẽ sản sinh ra CO2 để dập lửa, nguồn lửa trong 0,7 giây. Tính năng chống cháy đạt đến cấp độ V0 theo UL94VB.
  • Siêu nhẹ: Cho phép giảm đến 49% tải trọng kết cấu và 36% tải trọng khối xây. Biến tính phù hợp với các loại mái nghiêng, phẳng, cong và các kết cấu phức tạp trên mọi chất liệu.
  • Độ bám dính hoàn hảo: Có thể bám dính trên mọi bề mặt chất liệu như bê tông, gỗ, kim loại, ngoại trừ màng chống dính, nhựa PE, PP.
  • Chống nóng và cách âm hiệu quả: Không chỉ có khả năng chống cháy, Foam Pu còn có tỷ suất truyền nhiệt cực thấp là 0,0182 kcal/m.h.oC và ngăn sóng âm tốt.
  • Chống thấm tốt: Tỷ suất bịt lấp bề mặt tự đóng kín là 100% và tỷ suất hút nước < 0,1%.
  • Độ bền, tính đàn hồi và sự dẻo dai tốt: Có khả năng chịu được trong điều kiện khắc nghiệt về nhiệt độ. Không thu hút nấm, mối, các loại côn trùng gặm nhấm vì là chất hữu cơ không chứa giá trị dinh dưỡng.
  • Tuổi thọ cao: Thậm chí sau 70 năm vẫn không hề thấy sự suy giảm đáng kể nào.
  • Thiên thiện với môi trường: Là vật liệu không mùi, không độc hại giúp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 

 CHỐNG CHÁY LAN

Công nghệ Foam PU có tính chống cháy, siêu nhẹ, bám dính hoàn hảo, chống thấm tốt

Ứng dụng

  • Foam PU được sử dụng trong các hạng mục thi công cách nhiệt, chống nóng, bảo ôn, cách âm.
  • Được sử dụng trong các quán bar sàn, karaoke, hội trường, văn phòng, nhà xưởng, chung cư, nhà cao tầng, resort, khách sạn.
  • Sử dụng trong các hạng mục chống cháy lan tầng hộp kỹ thuật.
  • Sử dụng trong sản xuất mút chống ngấm nước cho các loại ghế đệm ngoài trời và nhiều sản phẩm khác.

=> Tìm hiểu một số công trình áp dụng công nghệ Foam PU của Công ty CP Công nghệ Polyme Ngọc Diệp đã thi công thực hiện.

Với những giải pháp được liệt kê trên, hy vọng bạn đã có thể lựa chọn được cho mình một giải pháp hợp lý. Nếu còn thắc mắc bạn có thể để lại comment dưới bài viết, mình sẽ giải đáp cụ thể hơn nhé!

Bình Luận
.
.
.
.