fbpx

GIẢI PHÁP CHỐNG NÓNG NHÀ HIỆU QUẢ: TỪ TƯỜNG, MÁI TỚI TRẦN NHÀ

Khí hậu nước ta nóng ẩm quay năm cộng với nền nhiệt luôn ở mức cao khiến các công trình xây dựng gặp tình trạng nóng bức vào những ngày hè. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, khi làm nhà hoặc xây dựng các công trình kiến trúc, thường gia chủ hoặc các chủ đầu tư chỉ quan tâm đến kiến trúc, hình dáng bên ngoài mà “quên” mất nhiều yếu tố tạo không gian sống cho mình.

Việc cách nhiệt không tốt (chống nóng cho tường bao quanh, mái, trần nhà…) cũng khiến ngôi nhà tuy có mở cửa đón gió nhưng vẫn bị nóng bức. Chống nóng và thông gió luôn là hai việc song song cần làm, nếu như muốn nội khí nhà ôn hòa. Bài viết dưới đây, Polyme Ngọc Diệp sẽ chia sẻ chi tiết về những giải pháp chống nóng nhà hiệu quả: Từ tường, mái tới trần nhà.

Cách nhiệt tường nhà

Đối với công trình đang trong giai đoạn thiết kế

Một lời khuyên dành cho bạn, Giải pháp chống nóng cho nhà nên được quan tâm từ giai đoạn thiết kế. Đặc biệt là chống nóng tường nhà. Với những công trình đang trong giai đoạn thiết kế hoặc đang chuẩn bị xây dựng có thể lựa chọn những giải pháp chống nóng sau đây:

Cách nhiệt tường nhà bằng tấm Takani

Tấm cách nhiệt Takani được cấu tạo bởi 3 lớp với 2 bề mặt đều là xi măng polyme đặc chủng có màu xám và phần lõi là chất liệu PIR có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống cháy lan. 

Tấm cách nhiệt Takani được cấu tạo bởi 3 lớp với lõi PIR

Ưu điểm của tấm cách nhiệt Takani

Đây là dòng vật liệu đương đại được khá nhiều gia chủ yêu thích lựa chọn. Sản phẩm có những ưu điểm vượt trội đó là:

  • Khả năng chống nóng hiệu quả: Sản phẩm có lớp lõi PIR với hệ số dẫn nhiệt thấp hơn PU, chỉ 0.021w/m.k. Giúp tiết kiệm đến 35% chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Khả năng chống thấm tốt: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: Tấm gạch mát chống nóng Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt thi công.
  • Trọng lượng nhẹ: Trọng lượng của sản phẩm nhẹ, chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và nhanh chóng.
  • Khả năng chống cháy cao: Tấm Takani (chất liệu PIR) là tấm cách nhiệt chống cháy. 
  • Tính thẩm mỹ cao: Tấm Takani không chỉ sử dụng cho vào giữa tường 20 mà còn được lắp đặt bên ngoài tường, giúp tạo một bề mặt tường ngoài phẳng nhẵn, không bị gồ ghề, tăng tính thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà.
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu tạo bởi lớp lõi PIR với kết cấu nhiều lỗ khí phân bổ đều đặn mật độ cao, có khả năng cách âm từ 23,08dB.
  • Thân thiện với môi trường, không chứa chất gây hại: Với chất liệu an toàn, không làm ảnh hưởng đến tầng Ozone và không gây hại đến người sử dụng.

Cách thi công tấm Takani giống với cách thi công với cái loại tấm khác. Tấm Takani sẽ được đưa vào giữa tường 20 để tạo thành một lớp cách nhiệt hoàn hảo cho bức tường nội thất bên trong. Với cách thi công này, bức tường nhà sẽ không phải khoan đục và đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Cách nhiệt tường nhà bằng công nghệ phun PU Foam

Công nghệ phun PU Foam được xem là giải pháp chống nóng hiệu quả nhất hiện nay. Lớp bọt xốp PU Foam sẽ được phun lên trên bề mặt ở dạng lỏng, sau đó vài giây, nó sẽ nở đều đến độ dày theo như bản thiết kế và nhanh chóng đông kết thành dạng bọt cứng.

Điều này đồng nghĩa là lớp PU Foam sẽ tạo thành một màng liên tục, lấp đầy các khoảng trống, loại bỏ các khe kẽ. Sản phẩm sẽ là một lớp cách nhiệt liên tục không mối nối, không khe nhiệt, mang lại hiệu quả cách nhiệt hoàn hảo. Đây là một ưu điểm vượt trội hơn so với việc sử dụng tấm cách nhiệt thông thường.

Thi công phun PU Foam cách nhiệt tường nhà 

Ngoài ra, bọt xốp PU Foam còn có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn đó chính là:

  • Khả năng siêu cách nhiệt: PU Foam có hệ số dẫn nhiệt siêu thấp nhất trong các dòng vật liệu kể trên, khoảng 0.0182 W/m.K. Cách nhiệt gần như tuyệt đối, đảm bảo cho ngôi nhà giữ được không gian mát mẻ dù ngoài trời nắng nóng cực điểm.
  • Thi công nhanh gọn: Thời gian thi công nhanh, không làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống trong gia đình cũng như nhà hàng xóm. 
  • Bảo vệ tường nhà: Với giải pháp phun bọt xốp PU Foam, bức tường không cần khoan đục.
  • An toàn và siêu bền: xốp cách nhiệt pu foam là sản phẩm trơ về mặt hóa học nên không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người, không gây hại môi trường, không lo mối mọt.
  • Tuổi thọ cao: Giải pháp phun bọt xốp PU Foam tuổi thọ cao, đạt > 30 năm.
  • Khả năng chống cháy: Pu foam có khả năng chống cháy cao, bảo vệ căn nhà khỏi những mối nguy cơ cháy nổ xung quanh.
  • Khả năng chống thấm tốt: Với cấu trúc tế bào ô kín của loại vật liệu này, pu foam có khả năng chống thấm cho tường, trần, mái nhà một cách hoàn hảo.

Tuy nhiên, giá thành thi công của giải pháp cao hơn khi sử dụng tấm, nhưng đổi lại hiệu quả đạt được cực kỳ cao. Giải pháp phun PU Foam thường chỉ sử dụng cho những công trình có diện tích lớn > 100m2 và mặt bằng dễ thi công. Đặc biệt ở những dự án lớn.

Phun xốp PU Foam vào giữa tường nhà

Cách thi công giải pháp phun PU Foam khá giống với lắp đặt tấm Takani. Cụ thể, các bước thi công được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xây thô lớp tường gạch đầu tiên.
  • Bước 2: Đặt tấm xốp cách nhiệt/ phun lớp cách nhiệt PU Foam vào giữa tường xây thô
  • Bước 3: Xây thô lớp tường thứ 2 sát vào lớp cách nhiệt vừa thi công.
  • Bước 4: Sau khi kết thúc 2 hàng gạch cần phải có 1 hàng gạch ngang khóa lại 2 hàng gạch dọc để đảm bảo sự liên kết chặt chẽ của bức tường.
  • Bước 5: Trát bề mặt hoàn thiện

Với cách thức thi công này, bức tường nhà luôn luôn giữ được vẻ đẹp thẩm mỹ theo thời gian. Đặc biệt, gia chủ sẽ không mất thêm chi phí và thời gian sửa chữa sau này.

Đối với công trình đã đi vào hoạt động và cần cải tạo chống nóng

Với những công trình cải tạo, đặc biệt là đối với những căn nhà có tường hướng Tây, cần có giải pháp chống nóng vừa đạt hiệu quả cao, vừa đảm bảo kết cấu công trình và không làm xáo trộn nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình trong thời gian thi công.

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 dòng vật liệu đã kể trên để thi công cải tạo chống nóng tường nhà. Tuy nhiên, cách thức thi công sẽ khác nhau. Cụ thể:

Để  cải tạo chống nóng tường, người ta sẽ ốp tấm cách nhiệt Takani hoặc phun lớp bọt xốp PU Foam bên ngoài bức tường. Đối với tấm, các bước thi công chống nóng như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra lại toàn bộ bề mặt tường, xử lý các vết nứt nếu có.
  • Bước 2: Bắn tấm cách nhiệt Takani dày 20mm vào tường bằng vít nở có long đen.
  • Bước 3: Xử lý đầu vít và mối nối giữa các tấm bằng keo silicon A500 hoặc sơn chống thấm (lưu ý đặt so le giữa các tấm để giảm thiểu tình trạng nứt mạch). Đối với 1 số công trình có tính thẩm mỹ cao như biệt thự cao cấp cần xử lý đầu vít và mối nối bằng bằng dính lưới và bột trét mạch.
  • Bước 4: Bả toàn bộ bề mặt bằng bột bả có chất lượng cao, khả năng bám dính tốt.
  • Bước 5: Lăn sơn hoàn thiện bề mặt.

Thi công tấm cách nhiệt Takani bên ngoài tường hướng Tây

Đối với phun PU Foam cũng tương tự, lớp PU Foam sẽ được phun trực tiếp lên bề mặt tường và sau đó sẽ được phun thêm lớp sơn Topcoat (tùy theo nhu cầu của gia chủ. Tuy nhiên cách thức thi công phun Foam sẽ khó hơn, có thể sẽ cần phải thuê thêm xe cẩu để đội nhân công có tư thê phun đúng kỹ thuật nhất.

Phun bọt xốp PU Foam cách nhiệt hoàn hảo tường hướng Tây

Chống nóng cho mái nhà

Mái nhà là phần trên cùng tiếp xúc trực tiếp nhiều nhất với ánh nắng mặt trời, do đó, nếu không được chống nóng sẽ hiệu quả sẽ gây tình trạng nóng bức cho tầng áp mái.

Đối với mái nhà bê tông

Với những công trình mái bằng, tấm Takani sẽ được lắp đặt trực tiếp trên hệ thống mái và liên kế với nhau bằng lớp vữa xi măng.

Giải pháp lắp đặt tấm Takani chống nóng mái bê tông được nhiều gia chủ lựa chọn hơn giải pháp phun Foam. Bởi giá thành rẻ hơn và do bề mặt tấm bằng phẳng, không gồ ghề như khi phun PU Foam nên gia chủ dễ dàng sinh hoạt hoặc thiết kế một không gian sống trên sân thượng.

Chống nóng mái bê tông bằng tấm cách nhiệt Takani

Đối với nhà mái tôn

Với nhà mái tôn, giải pháp chống nóng hiệu quả nhất chỉ có thể là phun PU Foam. Mái tôn có khả năng hấp thụ nhiệt lượng rất cao, nhiệt lượng này sẽ lan tỏa xuống không gian phía dưới khiến không khí trở lên ngột ngạt và khó chịu. Giải pháp phun PU Foam không chỉ có khả năng cách nhiệt hoàn hảo mà còn làm tăng cưng mái tôn, giúp tăng tuổi thọ mái tôn lên gấp 2 lần.

Bên cạnh đó, PU Foam có cấu trúc opencell nên có khả năng cách âm khá tốt, điều này sẽ làm giảm độ khuếch tán âm thanh do mái tôn phát ra khi trời mưa to hoặc bị ngoại vật tác động vào.

Chống nóng cho trần nhà

Theo một cuộc khảo sát thị trường cho thấy, hiện nay có đến 95% các công trình dân dụng ở Việt Nam đang sử dụng tấm thạch cao để đóng trần ở tầng áp mái của ngôi nhà.

Không thể phủ nhận sự phong phú đang dạng về mẫu mã của trần thạch cao. Sản phẩm có thể được thi công theo nhiều phong cách khác nhau như trần thả, trần chìm.

trần thạch cao vẫn tồn tại nhiều nhược điểm khiến các gia chủ quan ngại như:

  • Khả năng chịu nước kém: Công thức hóa học của thạch cao là CaSO4.2H2O  CASO4 . 1/2H2O + 3/2 H2O. Do đó sau một thời gian khi gặp nước thạch cao sẽ bị phân hủy.
  • Tuổi thọ của tấm thạch cao thấp: Chỉ trong khoảng 5 – 10 năm. Sau thời gian đó trần thạch cao có thể bị nứt các mối tiếp giáp khiến bạn phải mất thêm chi phí sửa chữa lại toàn bộ trần.
  • Khả năng chống nóng không cao: Nếu nhiệt độ mái bị hấp thụ xuống phía dưới từ 35 độ C trở lên thì tấm thạch cao sẽ không phát khả năng cách nhiệt, chống nóng của nó.

Do đó, để thay thế trần thạch cao, bạn cũng có thể sử dụng tấm Takani hoặc phun trực tiếp lớp PU Foam lên bề mặt trần bê tông nguyên bản sau đó hoàn thiện bằng tấm thạch cao.

Lắp đặt trần bằng  tấm cách nhiệt Takani

Ngoài những tính năng nổi bật trên thì tấm Takani không thua kém gì về mặt thẩm mỹ so với tấm thạch cao. Sản phẩm cũng có thể thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau như trần thả hay trần chìm.

Đối với giải pháp phun PU Foam cần thi công lắp đặt thêm tấm thạch cao để tăng tính thẩm mỹ cho căn phòng.

Nếu bạn đang có nhu cầu thi công chống nóng cho nhà, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí các giải pháp thi công phù hợp với thực trạng công trình.

liên-he-tu-van

Polyme Ngọc Diệp – Chuyên gia trong lĩnh vực Cách nhiệt – Cách âm – Chống cháy lan tại Việt Nam. Chúng tôi cam kết:

  • Đảm bảo chất lượng, cách nhiệt hiệu quả
  • Giá thành cạnh tranh
  • Có chính sách bảo hành
  • Đảm bảo tiến độ thi công
  • Cung cấp đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng liên quan

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ POLYME NGỌC DIỆP

Trụ Sở: Số 36 đường số 3 KDC An Trang, An Đồng, Huyện An Dương, Thành phố Hải Phòng.

Điện thoại: 0225 35 31 479

Fax: 0225 35 31 472.

Chi nhánh Hà Nội: Ngõ 3 , Đê Đại Hà, xóm 10, Xã Yên Mỹ, Huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Điện thoại: 0246 294 9986

Hotline: 0934.333.490

Chi nhánh HCM: 2368/1B Quốc Lộ 1A, An Phú Đông, Quận 12, TP.HCM.

Điện thoại: 0287.309.6886

Hotline: 0934.333.490

Fanpage: Polyme Ngọc Diệp JSC

Bình Luận
.
.
.
.