fbpx

Lợp tôn chống nóng sân thượng và 5 điều cần lưu ý

Lợp tôn chống nóng sân thượng đang là giải pháp được nhiều gia chủ lựa chọn. Nó không chỉ có tác dụng che mưa, che nắng mà còn giúp gia chủ tận dụng được tối đa công năng phần sân thượng cũng như tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Bài viết dưới đây, Polyme Ngọc Diệp sẽ chia sẻ thêm các lợi ích, kết cấu và những mẫu tôn chống nóng sân thượng thịnh hành hiện nay. Ngoài ra, chúng tôi sẽ bật mí thêm một vài phương pháp chống nóng sân thượng tiên tiến mà bạn có thể tham khảo.

Tại sao cần lợp tôn chống nóng sân thượng

Sân thượng là bộ phận bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thời tiết như nắng, mưa. Do đó, nhiều gia chủ lựa chọn biện pháp lợp mái tôn phía trên để hạn chế những tác động này. Cụ thể, dưới đây là những lợi ích của giải pháp này:

Bảo vệ công trình

Việc thi công mái tôn trên sân thượng sẽ giúp hạn chế ánh nắng chiếu trực tiếp lên bề mặt bê tông, từ đó giảm nhiệt cho ngôi nhà vào những tháng hè nắng nóng. Đồng thời nó cũng giúp che mưa, giảm thiểu tình trạng ngậm nước của bê tông dẫn tới hiện tượng nứt trần. 

Ngăn dột nước từ sân thượng

Lắp đặt mái tôn sẽ giúp thoát nước nhanh chóng mỗi khi trời mưa bão. Điều này sẽ làm giảm tình trạng nước đọng trên hệ thống mái bê tông, từ đó tránh được trường hợp thấm dột, ẩm mốc và nứt mái, tường.

Tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Khi công nghệ ngày càng phát triển, các mẫu mã tôn ngày càng đa dạng và nhiều màu sắc hơn. Một ngôi nhà lợp mái tôn sẽ trông sang trọng, ấm cúng và an toàn hơn. Ngoài ra, màu sắc của phần mái sẽ tăng tính thẩm mỹ và phong thủy cho ngôi nhà.

Tăng công năng sử dụng của sân thượng

Với sự đô thị hóa ngày nay, quỹ đất cho mỗi công trình ngày càng ít. Do đó, các gia chủ thường tận dụng sân thượng để tăng công năng sử dụng trong gia đình. Khu vực này sẽ thường được dùng là nơi phơi đồ, trồng cây, khu vui chơi giải trí, “quán cafe” nhỏ của gia đình.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Lợp mái tôn không chỉ giúp che mưa, che nắng mà còn giúp bảo vệ công trình và tăng công năng sử dụng

Tiết kiệm chi phí

Tôn là dòng vật liệu có giá thành khá rẻ so với các giải pháp lắp đặt tấm cách nhiệt khác, chi phí thi công cũng phải chăng. Do đó, gia chủ sẽ tiết kiệm được một khoản đầu tư không hề nhỏ.

Không yêu cầu có giấy phép thi công

Nhiều người thắc mắc việc lớp tôn chống nóng sân thượng có nằm trong hạng mục cần xin cấp giấy phép xây dựng không? Bởi khi thay đổi kết cấu hay cấu trúc tổng thể của ngôi nhà bạn sẽ cần xin giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, trong trường hợp này được xem là cải tạo nhỏ, không ảnh hưởng quá lớn đến cấu trúc và nền móng ngôi nhà, thời gian thi công nhanh. Do đó nhà nước không bắt buộc phải có giấy phép xây dựng.

Lưu ý, dưới đây là một số trường hợp bạn cần xin giấy phép xây dựng trước khi thi công: 

  • Làm mái che gây ảnh hưởng đến kết cấu công trình, khả năng chịu lực và công năng sử dụng.
  • Thi công mái tôn vượt ra khỏi phần đất nhà mình, lấn chiếm khoảng không.
  • Nhà nằm trong khu vực yêu cầu về quản lý kiến trúc đô thị.
  • Thi công gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh quá nhiều.
  • Xây dựng mới hoàn toàn công trình, lợp mái sân thượng chỉ là hạng mục nằm trong đó.

Kết cấu mái tôn chống nóng sân thượng

Hệ thống mái tôn được kết cấu bởi 3 bộ phận chính đó là hệ thống khung kèo, tôn lợp và ốc vít. Cụ thể:

Hệ thống khung kèo

Tùy vào kết cấu của từng sân thượng, đơn vị thi công sẽ cho lắp đặt hệ khung kèo khác nhau. Tuy nhiên cần đảm bảo hệ khung phải thật chắc chắn. Vì mái tôn nằm ở vị trí cao, nơi thông thoáng gió, nên phần khung sườn phải được kết nối chắc chắn, an toàn và bền vững. Chủ đầu tư có thể lựa chọn khung làm từ sắt hộp phủ sơn tĩnh điện.

Hệ thống tôn lợp

Hiện nay có rất nhiều loại tôn lợp với nhiều kiểu dáng, màu sắc khác nhau. Ngoài ra, trên thị trường còn có nhiều dòng tôn cách nhiệt, chống nóng như tôn xốp PU, tôn EPS, … Tùy vào tài chính kinh tế cũng như mục đích sử dụng của gia chủ để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Tôn lợp sẽ được thi công theo đúng kiểu kết cấu khung kèo dựng sẵn. Để tăng tuổi thọ của phần mái, bạn nên lựa chọn những dòng sản phẩm chính hãng, có chất lượng tốt.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Kết cấu mái tôn chống nóng phụ thuộc vào 3 yếu tố chính: Khung xương, hệ mái và ốc vít

Hệ thống ốc vít

Để kết nối chắc chắn giữa tôn và khung kèo, không thể thiếu ốc vít. Ốc vít được sử dụng nên là loại inox mạ crom và có gioăng đi kèm để đảm bảo độ kín khít, chắc chắn. Ngoài ra, nhiều đơn vị thi công còn dùng thêm keo kết dính để tạo sự liên kết bền chắc cho các tấm tôn.

Top 05 mẫu lợp tôn chống nóng sân thượng đẹp

Dưới đây là 05 mẫu tôn chống nóng sân thượng được ưa chuộng nhất hiện nay:

Mái chống nóng sân thượng hiện đại – Tôn PU chống nóng

Ưu điểm của nó là khả năng cách nhiệt, cách âm tốt nhất trong các dòng tôn hiện nay. Lắp đặt mái tôn này sẽ giúp hạn chế tiếng ồn do mưa lớn, đảm bảo không gian yên tĩnh phía dưới. Đồng thời nó còn mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt cho ngôi nhà.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Tôn PU thường có khả năng chống nóng, cách nhiệt tốt

Mái che chống nóng sân thượng dạng vòm

Dạng mái này có ưu điểm là không cần phần khung xương, mà chỉ sử dụng vòm úp. Tuy nhiên nó vẫn đảm bảo độ an toàn, bền chắc cũng như tính thẩm mỹ của công trình. 

Nhìn tổng quát, dạng mái này giúp không gian sân thượng trông thoáng đãng và được mở rộng hơn. Do đó nó khá thích hợp cho những khu vực có diện tích nhỏ.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Dạng mái vòm không cần khung xương nhưng vẫn đảm bảo tính chắc chắn và an toàn

Mái tôn chống nóng sân thượng dạng giả ngói

Dòng này được sử dụng khá nhiều hiện nay bởi tính thẩm mỹ của nó. Thay vì sử dụng những viên ngói bằng đất nung để giữ gìn nét đẹp truyền thống, thì ngày nay bạn hoàn toàn có thể thay thế nó bằng tôn chống nóng giả ngói vừa tiết kiệm, vừa bền đẹp.

Mái tôn giả ngói thích hợp cho bất kỳ công trình nào, từ dân dụng đến công nghiệp.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Mái tôn giả ngói có tính thẩm mỹ cao với nhiều mẫu mã đa dạng

Mái tôn cán sóng chống nóng sân thượng

Loại máy này có thiết kế đơn giản, việc lắp đặt nhanh chóng, thường phù hợp với những gia chủ thích sự tối giản. Ngoài ra, giá thành cũng như chi phí lắp đặt của loại tôn này cũng khá rẻ nên được nhiều người lựa chọn.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Mái tôn cán sóng có thiết kế đơn giản, dễ thi công

Mái tôn cho sân thượng kiểu cổ điển

Dạng mái này thường được lắp đặt phổ biến ở các công trình dân dụng dù nông thôn hay thành thị. Các đơn vị sản xuất chủ yếu sử dụng tôn xốp cán sóng thi công vuông ván với độ dốc cao.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Dạng mái cổ điển được thi công phổ biến bởi chi phí đầu tư rẻ

Lưu ý khi lợp tôn chống nóng sân thượng

Để công trình trở lên hoàn thiện và có độ bền cao, Polyme Ngọc Diệp chia sẻ 05 lưu ý sau đây:

Nên sử dụng dòng tôn nào?

Bạn nên chọn những dòng tôn cách nhiệt, tôn xốp PU và tôn chống lạnh màu để tăng khả năng chống nóng cho phần mái. Điều này sẽ giúp giảm bớt nhiệt lượng tác động xuống tới những phòng áp mái phía dưới.

  • Đối với những công trình nhà xưởng, nhà máy sản xuất lớn, người ta thường sử dụng xà gồ U, C, Z để làm kết cấu xà mái.
  • Đối với những công trình dân dụng hoặc kho xưởng nhỏ thì thường sử dụng thép hộp (Thép hộp vuông, thép hộp chữ nhật, thép ống tròn) để tăng độ bền chắc cho mái.

Do đó, tùy vào từng hạng mục công trình cũng như mục đích sử dụng sân thượng, bạn nên chọn dòng vật liệu phù hợp.

lợp tôn chống nóng sân thượng
lợp tôn chống nóng sân thượng

Kỹ thuật lợp mái tôn sân thượng

Trước khi bước vào giai đoạn lợp mái, bạn cần kiểm tra đúng tiêu chuẩn kỹ thuật các phần sau: Khung kèo, sơn chống rỉ, xà gồ, độ cong vênh của xà gồ, …

Tiếp đến là các lưu ý khi lắp đặt mái như sau:

  • Dựng tôn đúng vị trí và chiều đã tính toán. Tại bước này bạn cần kiểm tra độ cong vênh của xà gồ để trong quá trình thi công. Thực hiện căng dây lấy dấu thì đinh vít sẽ không bị lệch ra ngoài.
  • Tấm tôn hai liền kề cần phải xếp gối lên nhau ít nhất 1 sóng. Mí sóng lợp trên phải cạn hơn 3mm để khi bắt vít sẽ không bị cấn sóng âm của tấm dưới làm biến dạng gây ra việc dột do tràn nước mưa.
  • Tại các vị trí xà gồ mái phải nối ngang tấm tôn lạnh chồng lên nhau sao cho phần tôn nền nối chồng lên nhau từ 15 đến 20 cm.

Đối với công đoạn bắn vít, có 2 lưu ý như sau:

  • Khi bắn vít lợp mái cần bắn lên sóng dương, vuông góc với bề mặt tấm tôn lạnh.
  • Lúc bắn vít thưng tường cần bắn vào múi âm, vuông góc với bề mặt tấm tôn che vách tường

Một số giải pháp chống nóng sân thượng hiệu quả khác

Mái tôn là một loại vật liệu xây dựng có khả năng hấp thụ nhiệt độ rất lớn. Thực tế đo được nhiệt độ trên mái tôn có thể đạt từ 60 – 65 độ C vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Lúc đó sân thượng sẽ tiếp tục hấp thụ hơi nóng từ mái tôn và tỏa xuống các phòng áp mái.

Chính vì thế việc lợp tôn chống nóng sân thượng không mang lại hiệu quả chống nóng cho sân thượng. Tuy nhiên các gia chủ có thể kết hợp lợp mái tôn với 02 giải pháp: lắp đặt tấm cách nhiệt Takani và phun PU Foam. Sự kết hợp này vừa giúp chống nóng hiệu quả vừa tăng công năng sử dụng cho sân thượng.

Lắp đặt tấm cách nhiệt Takani

Tấm cách nhiệt Takani được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Sản phẩm có cấu tạo bởi 3 lớp với 2 lớp ngoài là xi măng polyme đặc chủng và 1 lớp lõi PIR có khả năng chống nóng, cách nhiệt, chống nước và chống cháy lan tuyệt đối.

Sản phẩm có kích thước là 1200×2440 mm/tấm với nhiều loại độ dày khác nhau. Tuy nhiên để đảm bảo cường độ nén cũng như tuổi thọ công trình, bạn nên sử dụng loại có độ dày 50mm.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Tấm cách nhiệt Takani

Những ưu điểm nổi bật của tấm cách nhiệt Takani:

  • Tỷ suất truyền nhiệt chỉ 0.021w/m.k: Mang lại khả năng chống nóng, cách nhiệt hiệu quả, đặc biệt với mái bê tông – Nơi hấp thụ lượng nhiệt rất cao trong những ngày hè, vừa giúp không gian trong nhà trở nên mát mẻ, vừa tiết kiệm chi phí điện năng tiêu thụ.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu lõi PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ tuổi thọ trên 70 năm, phù hợp với những công trình dân dụng cấp 1.
  • Tính cơ lý tốt: Tấm gạch mát chống nóng Takani là vật liệu đẳng nhiệt do đó nó không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt phần mái trần .
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt đều là xi măng polyme nên khả năng liên kết bám chặt vào sàn, tạo thành một khối đồng nhất liên kết với nhau bằng lớp vữa xi măng.
  • Khả năng chống thấm cao: Sản phẩm có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam.
  • Độ bền nén cao: Ngay cả sau 50 năm sử dụng vẫn duy trì được độ bền vững cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ chỉ 1.2 – 2.4kg/m² tùy theo độ dày từng loại nên dễ dàng cắt xén nên vận chuyển thuận tiện, thi công dễ dàng và giảm tối đa tỷ trọng cho công trình.

Với những ưu điểm vượt trội, tấm chống nóng sân thượng Takani là sản phẩm được nhiều gia chủ và các chủ đầu tư lựa chọn.

Lợp tôn chống nóng sân thượng
Thi công lắp đặt tấm cách nhiệt Takani chống nóng sân thượng

Phun PU Foam chống nóng sân thượng

Đây là công nghệ tiên tiến nhất hiện này. Công nghệ này đã được ứng dụng phổ biến ở Châu Âu như Anh, Mỹ, Úc, … và các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, … Hiện nay, Polyme Ngọc Diệp đã phát triển thành công giải pháp này tại Việt Nam.

Lớp bọt xốp được phun trực tiếp lên bề mặt sân thượng với độ dày khoảng 5cm, để tạo thành một lớp cách nhiệt liền mạch không mối nối, không khe kẽ. Giải pháp đạt những ưu điểm vượt trội như:

  • Hiệu quả chống nóng TUYỆT ĐỐI.
  • Tuổi thọ có thể kéo dài hơn 50 năm.
  • Giúp tiết kiệm chi phí điện năng lên tới 50%.
  • PU Foam có khả năng chống thấm cao.
  • Thời gian thi công nhanh, chỉ mất 1 ngày mà không ảnh hưởng đến hoạt động sinh hoạt trong gia đình.
  • Lớp PU foam hệ phun áp lực cao có khả năng thi công linh hoạt trên nhiều bề mặt vật liệu và kết cấu phức tạp, tạo thành một lớp cách nhiệt liên tục không mối nối, không khe nhiệt. Đây chính là ưu điểm vượt trội hơn so với những dòng vật liệu bằng tấm.
  • Trọng lượng xốp nhẹ giúp giảm tải trọng cho công trình.
  • Là vật liệu trơ về mặt hóa học, an toàn cho người sử dụng và môi trường.
  • Khả năng cách âm tốt, giúp không gian căn phòng áp mái luôn yên tĩnh dù mưa to gió lớn.
Lợp tôn chống nóng sân thượng
Phun PU Foam – Công nghệ chống nóng tiên tiến nhất hiện nay

  Tuy nhiên, giải pháp này chỉ áp dụng được ở những  khu vực đường rộng có thể đậu xe ô tô, hoặc những nhà ở đầu ngõ (nếu nhà bạn ở sâu trong ngõ nhỏ thì có thể sử dụng giải pháp lắp đặt tấm cách nhiệt Takani). Ngoài ra, giải pháp sẽ tối ưu hơn nếu thi công từ 80m2 trở lên. Nếu diện tích thấp hơn bạn nên thay thế bằng giải pháp lắp đặt tấm. 

Trên đây là thông tin đầy đủ về giải pháp lợp tôn chống nóng sân thượng và những điều cần lưu ý. Ngoài ra, để hiệu quả chống nóng tốt nhất, bạn có thể kết hợp việc lắp đặt mái tôn với các giải pháp chống nóng hiện đại. Nếu bạn đang có nhu cầu thi công chống nóng sân thượng, vui lòng liên hệ trực tiếp qua số hotline: 0934.333.490 để được tư vấn cụ thể.

Bình Luận
.
.
.
.