fbpx

Bảo ôn ống nước nóng có thật sự cần thiết?

Thi công bọc bảo ôn ống nước nóng là một công đoạn cực kỳ quan trọng trong các nhà máy hay tòa nhà. Hạng mục này sẽ giúp giảm tối đa lượng nhiệt tỏa ra bên ngoài, khiến năng lượng không bị thất thoát và gây nguy hiểm đến những bộ phận xung quanh. Việc thi công bảo ôn tốt cũng giúp đảm bảo hệ thống vận hành ổn định và lâu dài. Để hiểu thêm về nguyên lý bảo ôn ống nước, tác dụng và quy trình của nó, cùng Polyme Ngọc Diệp tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Vì sao cần bảo ôn ống nước nóng?

Sự chênh lệch nhiệt độ nóng trong đường ống và lạnh ngoài môi trường sẽ khiến nhiệt lượng bị thất thoát ra bên ngoài. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành mà còn khiến chi phí năng lượng tiêu hao rất nhiều cũng như làm giảm tuổi thọ của hệ thống đường ống.

Bên cạnh đó, nếu không được bọc bảo ôn cách nhiệt triệt để, nhiệt lượng tỏa ra sẽ gây nguy hiểm đến những hệ thống đường ống, máy móc xung quanh. Đặc biệt là đội ngũ bảo trì, người sử dụng do vô tình va chạm phải đường ống.

Ngoài việc cần bảo ôn ống nước nóng, đơn vị thầu còn cần tìm hiểu các giải pháp mang lại khả năng cách nhiệt triệt để. Tránh trường hợp chỉ sau vài năm sử dụng đã phải bảo trì, sửa chữa toàn hệ thống đường ống. Phần này sẽ được Polyme Ngọc Diệp sẽ chia sẻ ở phần dưới.

bảo ôn ống nước nóng
Ống nước nóng cần được bảo ôn nhằm tránh tình trạng thất thoát năng lượng ra ngoài

Tác dụng của việc bảo ôn ống nước nóng

Các đường ống nước nóng như đường ống từ nồi hơi, boiler, buồng sấy, buồng đốt, bể sơn ED, hệ thống máy rửa công nghiệp, …. thường sẽ có nhiệt độ khá cao (từ 60 – 70⁰C). Do đó việc bảo ôn ống nước nóng sẽ có những tác dụng như: 

  • Giảm thiểu tối đa sự thất thoát nhiệt trên hệ thống đường ống ra môi trường bên ngoài trong quá trình vận chuyển từ hệ thống cấp tới vị trí làm việc.
  • Đảm bảo hiệu suất cấp nhiệt cho hoạt động điều hoà nhiệt độ và cấp gió sấy theo thiết kế của cả hệ thống.
  • Những loại đường ống như đường ống hơi nước nóng từ nồi hơi hay boiler và đường ống gió nóng, các buồng đốt cấp đi cho các buồng sấy,… thường có nhiệt độ khá cao. Vậy nên việc bảo ôn ống nước nóng và bảo ôn đường ống hơi còn giúp cho người sử dụng được an toàn, tránh bị bỏng do vô tình chạm vào đường ống.
  • Nếu một hệ thống được cách nhiệt tốt, không bị thất thất thoát nhiệt ra bên ngoài sẽ có tuổi thọ cao hơn hẳn. Vì không bị ảnh hưởng bởi sự chênh lệch nóng lạnh của môi trường trong quá trình làm việc.
bảo ôn ống nước nóng
Cách nhiệt tốt sẽ giúp hệ thống vận hành trơn tru và đảm bảo an toàn

Nên sử dụng dòng vật liệu nào để bọc bảo ôn đường ống nóng?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giải pháp khác nhau để bọc cách nhiệt đường ống như sử dụng bọt xốp PU Foam, bông khoáng, bông thủy tinh, cao su lưu hóa, ống bảo ôn Superlon, …

Tuy nhiên, giải pháp phun/đổ rót PU Foam là giải pháp mang lại hiệu quả tốt nhất, thậm chí là khả năng cách nhiệt tuyệt đối khi bạn lựa chọn đúng mã sản phẩm và được thi công chuẩn kỹ thuật.

 PU Foam là một loại vật liệu được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực Cách nhiệt – Cách âm – Chống cháy lan ở các nước Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc,…. Ngày nay nó đã được phát triển phổ biến hơn ở Việt Nam và được nhiều chủ đầu tư ưa chuộng trong thi công cách nhiệt, bảo ôn.

bảo ôn ống nước nóng
Phun PU Foam – Công nghệ cách nhiệt tiên tiến nhất hiện nay!

Giải pháp mang lại những ưu điểm vượt trội như: 

  • Khả năng cách nhiệt tốt: Phản ứng của các hợp chất được phối trộn bằng máy chuyên dụng áp cao sản sinh CO2 giúp ra hàng tỷ bọt khí với cấu trúc ô kín hình thành bọt xốp cứng PUR. Quá trình này tạo ra vật liệu lý tưởng có tỷ suất truyền nhiệt thấp chỉ 0.0182kcal/h.m².ºС.
  • Tính năng chống thấm cao: Tỷ suất bịt lấp bề mặt tự đóng kín là 100%, tỷ suất hút nước <0,1% và cách ly được hơi nước qua đó giúp PU Foam có khả năng chống thấm hoàn hảo.
  • Khả năng chống cháy cao: PU Foam biến tính chống cháy, mang lại hiệu quả kháng cháy tốt.
  • Độ bền cao: Phun PU Foam lên bề mặt bồn téc tạo thành được lớp bảo ôn không mối nối, không phải bảo hành, bảo trì trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, sản phẩm không hấp dẫn mối mọt, côn trùng, giúp tăng tuổi thọ cho công trình.
  • Trọng lượng nhẹ: Là loại vật liệu siêu nhẹ, PU Foam cho phép giảm đến 49% tải trọng kết cấu và 36% tải trọng khối xây. Sản phẩm biến tính phù hợp với các loại mái phẳng, nghiêng, cong và các kết cấu phức tạp trên mọi chất liệu khác nhau.
  • Độ bám dính tốt: ​​PU Foam có độ bám dính hoàn hảo trên mọi bề mặt chất liệu như kim loại, bê tông, inox, gỗ,… (loại trừ màng chống dính, nhựa PE, PP). PU Foam được sử dụng linh hoạt trong mọi bề mặt thi công.
  • Thân thiện môi trường: PU Foam là vật liệu không mùi, không độc hại và giúp bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. Do đó tiết kiệm năng lượng, giảm phát khí thải ra môi trường.
cách nhiệt bồn téc
Bọt xốp PU Foam có khả năng cách nhiệt tuyệt đối, đạt tuổi thọ cao

Quy trình bảo ôn đường ống nóng lạnh

Tùy vào từng loại công trình sẽ có các bước thi công khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung trong quy trình bảo ôn đường ống sẽ cần 4 bước sau:

  • Bước 1: Lập kế hoạch bảo ôn cách nhiệt

Trước khi tiến hành bọc bảo ôn cách nhiệt thì tất cả các đơn vị thi công đều phải tiến hành lập kế hoạch và kiểm tra khối lượng. Từ đó đưa ra thời gian dự trù bàn giao để không bị ảnh hưởng đến thời gian của khách hàng.

  • Bước 2: Lựa chọn loại vật liệu bảo ôn thích hợp

Tùy thuộc vào đặc tính của công trình mà đơn vị thi công sẽ tính toán và lựa chọn vật liệu phù hợp. Việc lựa chọn đúng vật liệu sẽ giúp đường ống tránh được sự tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời, tia cực tím, bụi bẩn hay gió và các loại hoá chất. Bên cạnh đó, vật liệu còn giảm thiểu sự phát triển của nấm mốc, các loại virus và vi khuẩn gây hại.

  • Bước 3: Tiến hành bọc bảo ôn bên trong

Để thực hiện bước này, đơn vị sẽ chuẩn bị dụng cụ, máy móc để có thể pha trộn và tạo hình vật liệu để đảm bảo quá trình gia cố bảo ôn cho công trình của bạn.

  • Bước 4: Tiến hành bọc bảo ôn bên ngoài

Cuối cùng, bọc tấm bao bên ngoài và kết hợp với tạo hình, khoan đính và lắp đặt, gia cố chắc chắn trước khi bàn giao cho khách hàng. Đối với một số công trình, các bước này có thể phát hoặc thay đổi. Tuy nhiên vẫn đảm bảo được tính an toàn và chất lượng của vật liệu sau khi thi công.

Chuẩn bị nguyên liệu cho thi công bọc bảo ôn đường ống
Chuẩn bị nguyên liệu cho thi công bọc bảo ôn đường ống
Polyme Ngọc Diệp là một đơn vị chuyên nghiệp trong hàng mục bọc bảo ôn đường ống
Tiến hành phun bọt xốp PU Foam xung quanh đường ống

Địa chỉ thi công bảo ôn đường ống nóng lạnh uy tín hiện nay

Để tránh những trường hợp như:

  • Gặp vấn đề cần sửa chữa, bảo trì về hiệu quả cách nhiệt sau một thời gian đưa hệ thống đường hoạt động.
  • Nghiệm thu vật liệu đầu vào khó do không cung cấp đủ nguồn gốc, xuất xứ nguyên vật liệu. 
  • Tiến độ thi công bị chậm do kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn chưa cao.
  • Tuổi thọ đường ống thấp. 

Thì chủ đầu tư cũng như nhà thầu cần tìm một đơn vị thi công bảo ôn đường ống nóng lạnh uy tín, chuyên nghiệp.

Polyme Ngọc Diệp – Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Cách nhiệt – Bảo ôn tại Việt Nam. Được chuyển giao kỹ thuật công nghệ từ các đối tác nước ngoài, nay Polyme Ngọc Diệp đã phát triển thành công các giải pháp bảo ôn cách nhiệt đường ống tại Việt Nam. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều dự án lớn nhỏ trên cả nước, cụ thể như:

cách nhiệt bồn téc
Cách nhiệt bồn téc hóa lỏng tại Hải Phòng
Polyme Ngọc Diệp thi công bảo ôn đường ống hơi tại công ty ENO - Hải Dương
Thi công bảo ôn đường ống hơi tại công ty ENO – Hải Dương

Chúng tôi cam kết:

  • Đảm bảo chất lượng công trình
  • Giá thành cạnh tranh
  • Có chính sách bảo hành
  • Đảm bảo tiến độ thi công
  • Cung cấp đầy đủ giấy tờ kiểm định chất lượng liên quan

Hy vọng với những gì chúng tôi chia sẻ về hạng mục bảo ôn đường ống nóng, bạn đã lựa chọn được giải pháp tốt nhất cho công trình của mình. Để được tư vấn rõ hơn về các giải pháp bọc bảo ôn đường ống, bạn có thể liên hệ qua hotline 0934.333.490 của chúng tôi để được biết thêm chi tiết và được báo giá.

Bình Luận
.
.
.
.