fbpx

[GIẢI ĐÁP] Trần thạch cao có cách âm không?

Trần thạch cao có tính thẩm mỹ cao, giá thành hợp lý nên được sử dụng rộng rãi ở các công trình xây dựng từ dân dụng đến công nghiệp, trung tâm thương mại. Ngoài ra, loại trần này còn có nhiều phong cách, mẫu mã khác nhau, ứng dụng được hầu hết các phòng như phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp, văn phòng, lớp học, …. 

Tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn rằng trần thạch cao có cách âm không? Nó có an toàn khi treo đồ không? Cấu tạo của nó như thế nào? Tất cả câu hỏi này sẽ được Polyme Ngọc Diệp chia sẻ chi tiết hơn trong bài viết dưới đây!

Cấu tạo của trần thạch cao cách âm

Trần thạch cao được cấu tạo bởi khung xương thạch cao, tấm thạch cao, sơn và các vật liệu phụ khác. Mỗi bộ phận sẽ có một chức năng khác nhau như:  

  • Khung xương thạch cao tạo kết cấu vững chắc để treo kết cấu trần hoặc mái bê tông cốt thép của ngôi nhà.
  • Tấm thạch cao giúp tạo mặt phẳng cho trần và được liên kết với hệ khung bằng các loại vít chuyên dụng.
  • Lớp sơn bóng giúp tạo độ mịn và đều màu cho bề mặt trần thạch cao.

Loại trần này được sử dụng để thay thế các vật liệu xây dựng truyền thống như trần treo xi măng,… mang đến sự hợp lý và mỹ quan cho không gian sống.

Ngoài ra, trần thạch cao có thể kết hợp với các dòng vật liệu khác như gỗ, nhựa, kim loại và các mẫu đèn nhằm tăng tính thẩm mỹ cũng như phù hợp hơn với các dạng thiết kế khác nhau.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu trần khác nhau như:

Trần nổi

Trần thạch cao nổi là trần thạch cao treo được thiết kế để lộ một phần các dải xương. Loại trần này có thể che đi những khuyết điểm của công trình như các chi tiết kỹ thuật hay dây điện, đường ống nước… dưới nền bê tông hoặc mái tôn, mái ngói giúp tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà.

Trần thạch cao có cách âm không?
Trần thạch cao nổi

Trần chìm

Trần chìm là loại trần thạch cao mà kết cấu khung xương được che khuất hoàn toàn phía trên tấm thạch cao khiến bạn không thể nhìn thấy các khung xương này. Trần chìm được chia thành 2 loại đó là trần phẳng và trần giật cấp. 

Trong đó loại giật cấp được ứng dụng khá phổ biến ở các công trình dân dụng và công nghiệp như cơ quan, bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại. Được ưa chuộng nhất vẫn là trần giật cấp 1 và cấp 2 có đèn led âm trần.

Trần thạch cao có cách âm không?
Trần thạch cao chìm

Trần thạch cao có an toàn không?

Nhiều người vẫn cho rằng chất liệu thạch cao không bền, do đó khi được sử dụng làm trần, nhiều gia chủ có tâm lý không an toàn. Tuy nhiên với dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại, chất liệu thạch cao đã được cải tiến và đảm bảo độ bền hơn.

Thực tế, trần thạch cao có cấu tạo gồm khung xương thép được gia cố chắc chắn. Sau đó các tấm này sẽ được đặt chắc chắn trên hệ khung. Trần thạch cao cũng không bị tác động nhiều từ ngoại cảnh nên các gia chủ có thể yên tâm về độ chắc chắn.

Trần thạch cao có cách âm không?
Trần được thi công chắc chắn nên các gia chủ yên tâm về độ an toàn

Trần thạch cao có cách âm không?

Ngoài các tính năng như mẫu mã đẹp, nhẹ, dễ vận chuyển và thiết kế được theo nhiều phong cách khác nhau. Thì trần thạch cao còn có khả năng cách âm. Tuy nhiên để đánh giá về hiệu quả cách âm hoàn hảo thì bạn nên kết hợp tấm thạch cao với một số vật liệu cách âm khác như bọt xốp PU Foam open cell, bông khoáng, bông thủy tinh.

Trên thị trường hiện nay đã có loại trần thạch cao tiêu âm chuyên dụng được thiết kế với bề mặt đục lỗ sắc sảo và mặt sau được phủ bởi một lớp giấy tiêu âm đặc biệt.

Một lưu ý khi thi công trần thạch cao cách âm đó là bạn nên chừa lại một khoảng không giữa trần thạch cao và trần nhà gốc để hạn chế âm thanh truyền qua kết cấu.

Trần thạch cao có cách âm không?
Trần thạch cao có khả năng cách âm, tuy nhiên hiệu quả đạt được vẫn chưa cao

Bên cạnh những ưu điểm, trần thạch cao còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Khả năng chịu nước kém: Công thức hóa học của thạch cao là CaSO4.2H2O  CASO4 . 1/2H2O + 3/2 H2O. Do đó sau một thời gian khi gặp nước thạch cao sẽ bị phân hủy, xuất hiện những vùng ố vàng, ẩm mốc trên hệ trần trông rất xấu.
  • Tuổi thọ của tấm thạch cao thấp: Chỉ trong khoảng 5 – 10 năm. Sau thời gian đó trần thạch cao có thể bị nứt các mối tiếp giáp khiến bạn phải mất thêm chi phí sửa chữa lại toàn bộ trần.
  • Khả năng chống nóng không cao: Nếu nhiệt độ mái bị hấp thụ xuống phía dưới từ 35 độ C trở lên thì tấm thạch cao sẽ không phát khả năng cách nhiệt, chống nóng của nó.

Để khắc phục những hạn chế cũng như tăng khả năng cách âm cho trần nhà, Polyme Ngọc Diệp sẽ chia sẻ cho bạn một vài dòng vật liệu thay thế cũng như một số giải pháp cách âm kết hợp với tấm trần thạch cao.

Các giải pháp cách âm được ưa chuộng hiện nay

Trên thị trường hiện nay có một dòng vật liệu dạng tấm tương tự như thạch cao, tuy nhiên khả năng cách nhiệt, cách âm vượt trội hơn hẳn.

Thay thế tấm thạch cao bằng tấm cách nhiệt Takani

Tấm cách nhiệt Takani có cấu tạo lớp lõi PIR và 2 lớp bề mặt xi măng polyme chuyên dụng, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ Nhật Bản. Do đó, sản phẩm có nhiều ưu điểm vượt trội giúp khắc phục hoàn toàn những nhược điểm vốn có của thạch cao.

Trần thạch cao có cách âm không?
Tấm cách nhiệt, cách âm Takani là một dòng sản phẩm đương đại hiện nay!
  • Khả năng cách âm tốt: Sản phẩm có cấu trúc tế bào ô kín, phân bổ đều đặn với mật độ cao nên có khả năng cách âm triệt để. Sản phẩm đạt hiệu quả cách âm tới 23dB (đã được test tại phòng thí nghiệm).
  • Độ bám dính tốt: Chất liệu bề mặt của tấm là lớp xi măng polyme, tạo độ bám dính cho lớp sơn bả hoàn thiện. 
  • Khả năng cách nhiệt tuyệt vời: Tấm Takani có lớp lõi PIR với hệ số dẫn nhiệt thấp, ~ 0.021w/m.k mang lại khả năng chống nóng hiệu quả
  • Là vật liệu đẳng nhiệt: Sản phẩm sẽ không bị biến dạng cơ lý khi nhiệt độ môi trường thay đổi, giúp ổn định bề mặt trần và khe nối giữa các tấm.
  • Tuổi thọ cao: Chất liệu PIR được thí nghiệm tại phòng Test DIN (Cộng Hòa Liên Bang Đức) cho kết quả sản phẩm giữ được tuổi thọ trên 70 năm.
  • Khả năng chống thấm cao: Là vật liệu có cấu trúc ô kín không tan trong nước, độ hấp thụ nước và hơi nước thấp, khả năng tự chống thấm cao, giúp bảo vệ “sức khỏe công trình” trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tại Việt Nam. Tỷ suất hút nước của tấm Takani ≈ 36,5 g/m2 sau khi ngâm trong nước 48 giờ đồng hồ.

Ngoài những tính năng nổi bật trên thì tấm Takani không thua kém gì về mặt thẩm mỹ so với tấm thạch cao. Sản phẩm cũng có thể thiết kế theo nhiều phong cách khác nhau như trần thả hay trần chìm. 

Sản phẩm thay thế hoàn toàn tấm thạch cao với độ thẩm mỹ cao
Trần thạch cao có cách âm không?
Cách thức thi công tấm Takani giống hoàn toàn với các bước thi công tấm thạch cao.

Kết hợp tấm thạch cao với phun bọt xốp PU Foam

Thông thường, các giải pháp truyền thống là kết hợp tấm thạch cao với bông thủy tinh. Tuy nhiên, bông khoáng hay bông thủy tinh được làm từ những sợi nhỏ thủy tinh, dù rất mềm mại nhưng phần bụi của nó trong khi thi công, cắt xén có thể bay vào không khí và dính vào mắt, da gây khó chịu và ngứa ngáy.

Bên cạnh đó, tuổi thọ của bông thủy tinh thấp, không phù hợp với những công trình chung cư hay nhà ở dân dụng (đòi hỏi những dòng vật liệu đạt tuổi thọ > 40 năm). Trọng lượng của bông khoáng và bông thủy tinh khá nặng làm tăng tải trọng cho công trình.

Trần thạch cao có cách âm không?
bông thủy tinh, bông khoáng có hiệu quả cách âm, tuy nhiên tuổi thọ không cao, lại không an toàn với con người và môi trường

Do đó, ngày này các chuyên gia đã thay thế bông thủy tinh bằng giải pháp phun bọt xốp PU Foam an toàn với con người và môi trường. Giải pháp phun PU Foam vừa giúp cách âm trần một cách triệt để, vừa giúp ngăn chặn tiếng ồn kết cấu hiệu quả.

trần thạch cao có cách âm không
Kết hợp lắp đặt trần thạch cao và giải pháp phun PU Foam giúp cách âm, cách nhiệt hiệu quả

Với thành phần chính của PU Foam bao gồm 2 hợp chất là Polyols và Isocyanate, được phối trộn bằng máy móc chuyên dụng để cho ra thành phẩm có dạng bọt xốp siêu nhẹ, không mùi và có màu trắng.

Những ưu điểm của PU Foam trong cách âm có thể kể đến đó là:

  • PU Foam có hệ số cách âm lên đến 23dB (thí nghiệm vật liệu do Bộ xây dựng tiến hành). Nhờ cấu trúc open cell (ô mở) dẫn đến âm thanh phải chuyển hướng liên tục theo đường zíc zắc giúp PU Foam vươn lên vị trí đứng đầu so với các vật liệu cách âm truyền thống khác trên thị trường.
  • Khả năng lấp kín bề mặt, khe kẽ tuyệt đối giúp giải quyết triệt để vấn đề truyền âm như các giải pháp truyền thống.
  • Trọng lượng nhẹ, giảm tải trọng lên kết cấu chịu lực, giảm chi phí vật tư và thi công kết cấu chịu lực.
  • Có tính chống cháy cao.
  • PU Foam có khả năng cách nhiệt vượt trội, độ dẫn nhiệt λ cực thấp ~ 0,035W/m.K bằng 2,5% – 7% so với gạch nung là 0,5 – 1,4W/m.K.
  • Ngăn ngừa ẩm mốc, phát tán mùi, vật chất nguy hại ra không gian sử dụng và môi trường.
  • Khả năng thi công linh hoạt trên nhiều dạng bề mặt hay kết cấu phức tạp.
  • Độ bền lên đến 70 năm (thí nghiệm trên máy gia tốc của Đức). Khả năng chống chịu điều kiện thời tiết khắc nghiệt, ẩm mốc, chuột bọ, mối mọt cao.
  • PU Foam là hợp chất trơ về mặt hóa học, an toàn cho người dùng, thân thiện với môi trường.

Giải pháp này có chi phí đầu tư khá cao, do đó nó thường được ứng dụng trong các công trình cao cấp, biệt thự, hoặc các căn hộ chung cư mới.

trần thạch cao có cách âm không?
Sau khi thi công lớp bọt xốp PU Foam, chủ đầu tư hoàn thiện phần trần bằng tấm thạch cao

Địa chỉ thi công cách âm uy tín

Polyme Ngọc Diệp – Chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Cách nhiệt – Cách âm – Chống cháy lan tại Việt Nam. Với đội ngũ nhân công lành nghề cùng hệ thống máy móc hiện đại được chuyển giao từ nền công nghệ tiên tiến, Polyme Ngọc Diệp đã và đang mang đến những công trình cách âm chất lượng, đẳng cấp nhất. Polyme Ngọc Diệp cam kết:

  • Có chính sách bảo hành, hỗ trợ khách hàng
  • Hồ sơ năng lực tốt (đáp ứng được các dự án yêu cầu nhà thầu có năng lực cao)
  • Kỹ thuật công nghệ được chuyển giao từ nước ngoài
  • Đảm bảo chất lượng dịch vụ hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ thi công
  • Có mức giá cạnh tranh
  • Đa dạng dịch vụ, giải pháp phù hợp với mỗi hạng mục thi công
  • Cung cấp đầy đủ Hồ sơ nguồn gốc xuất xứ (CO,CA), test report của sản phẩm

Hy vọng bài viết này đã giải đáp thắc mắc cho câu hỏi “Trần thạch cao có cách âm không?” và giúp bạn hiểu thêm về các giải pháp cách âm cho trần hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu thi công cách âm cho trần, vui lòng liên hệ tới đội ngũ chuyên gia của Polyme Ngọc Diệp theo số hotline 0934.333.490 để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất với từng thực trạng công trình.

Bình Luận
.
.
.
.